ยูฟ่ายูโรปาลีก ฤดูกาล 2023/2024

ยูฟ่ายูโรปาลีกเป็นการแข่งขันฟุตบอลระดับสโมสรรองของยุโรป โดยมีทีมชั้นนำของทวีปบางทีมมาต่อสู้กันเพื่อชิงถ้วยรางวัลและชิงแชมป์เปี้ยนส์ลีก ในขณะที่ฤดูกาล 2023/2024 กำลังจะเริ่มต้นขึ้น ต่อไปนี้เป็นคำแนะนำที่ครอบคลุมเกี่ยวกับประวัติ รูปแบบ อันดับ การน็อกเอาต์ และสถิติที่สำคัญของทัวร์นาเมนต์

ประวัติศาสตร์และวิวัฒนาการของยูโรปาลีก

ยูโรปาลีกแต่เดิมรู้จักกันในชื่อยูฟ่าคัพ โดยพื้นฐานแล้วเป็นทัวร์นาเมนต์รองของยุโรปที่ดำเนินควบคู่ไปกับการแข่งขันแชมเปียนส์ลีกระดับพรีเมียร์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1971 เพื่อให้สโมสรในยุโรปได้เข้าร่วมในระดับนานาชาติมากขึ้น

ตลอดหลายปีที่ผ่านมา ยูฟ่าคัพมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบและเปลี่ยนชื่อแบรนด์หลายครั้ง ก่อนที่จะเป็นที่รู้จักอย่างเป็นทางการในชื่อยูฟ่ายูโรปาลีก โดยเริ่มตั้งแต่ฤดูกาล 2009–10 ทัวร์นาเมนต์ที่ปรับปรุงใหม่ตอนนี้ทำหน้าที่เป็นรอบคัดเลือกแชมเปี้ยนส์ลีก โดยผู้ชนะจะได้รับตำแหน่งในการแข่งขันชั้นสูงของฤดูกาลถัดไป

รูปแบบและโครงสร้างการแข่งขันปัจจุบัน

ยูโรปาลีกอนุญาตให้มีทีมเข้าร่วมได้มากขึ้น โดยปัจจุบันมีสโมสรเข้าร่วมทั้งหมด 96 สโมสรในแต่ละฤดูกาล รูปแบบประกอบด้วย:

  • รอบแบ่งกลุ่ม – 32 ทีมเล่นแบบพบกันหมดใน 8 กลุ่มจาก 4 ทีม
  • รอบน็อคเอาท์ – ผู้ชนะกลุ่ม 8 กลุ่มจะได้ผ่านเข้ารอบโดยอัตโนมัติ ทีมรองแชมป์และทีมอันดับสามที่ดีที่สุดจะเข้าสู่รอบตัดเชือกและรอบ 16 ทีมสุดท้าย
  • การกำจัดนัดเดียวจะดำเนินต่อไปจนถึงรอบชิงชนะเลิศ

รูปแบบที่ขยายออกไปนี้ทำให้ทีมมีโอกาสมากขึ้นในขณะที่ยังคงจบการแข่งขันแบบน็อกเอาต์ตามสภาพอากาศ

อันดับรอบแบ่งกลุ่มยูโรปาลีก 2023/2024

 

GroupTeamMPWDLGFGAGDPoints
AArsenal320153+26
APSV Eindhoven320174+36
AFK Bodø/Glimt31114404
AZürich311126-44
BDynamo Kyiv311112-14
BRennes311132+14
BFenerbahçe311156-14
BAEK Larnaca310245-13

ตารางแสดงอันดับกลุ่มยูโรป้าลีกปัจจุบันหลังผ่านไป 3 นัด

ดังที่เห็นในตาราง กลุ่ม A และ B ยังคงเหนียวแน่นมาก โดยหลายทีมมีคะแนนเสมอกันในการแข่งขันเพื่อชนะกลุ่มหรือคว้าอันดับสอง อาร์เซนอล, พีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น และแรนส์ อยู่ในตำแหน่งที่ดีที่สุดในเวลานี้เหนือกลุ่มของตน

จับสลากแบ่งกลุ่มน็อคเอาท์ รอบ 32 ทีม

การจับสลากสำหรับรอบ 32 ทีมสุดท้ายรอบน็อกเอาต์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2565 ที่สำนักงานใหญ่ยูฟ่า ไฮไลท์บางส่วน:

  • ผู้ชนะ 5 กลุ่มถูกจับคู่กับทีมแชมเปียนส์ลีกที่ย้ายมา
  • บาร์เซโลนาจ่าฝูงของสเปนถูกจับสลากพบกับคู่แข่งจากอังกฤษอย่างแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด
  • ยูเวนตุสเผชิญหน้าน็องต์ผู้ชนะถ้วยฝรั่งเศส
  • Sporting CP พบกับ Midtjylland สโมสรจากเดนมาร์ก

ความสัมพันธ์สองนัดจะมีขึ้นในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม พ.ศ. 2566 ตารางการแข่งขันและกำหนดการทั้งหมดมีอยู่ในเว็บไซต์ยูฟ่า ยูโรปาลีก

สถิติผู้เล่นที่โดดเด่น

ตอนนี้หนึ่งในสามของการเล่นรอบแบ่งกลุ่ม ยูโรป้า ลีกได้เห็นผลงานเกมรุกที่โดดเด่นแล้ว:

เป้าหมาย

มาร์คัส เอ็ดเวิร์ดส์ (สปอร์ติ้ง ลิสบอน) – 4

ซานติอาโก้ กิเมเนซ (เฟเยนูร์ด) – 4

มิคาเอล อิชัค (เลช พอซนาน) – 4

ช่วยเหลือ

อุสซามา อิดริสซี่ (อาแซด อัลค์มาร์) – 4

ดิเอโก้ รอสซี่ (เฟเนร์บาห์เช่) – 3

ซามูเอล ชุคเวเซ่ (บียาร์เรอัล ซีเอฟ) – 2

บันทึก

ดาวิโน่ แวร์ฮุลสต์ (อพอลลอน ลิมาสโซล) – 13

โดมินิค ลิวาโควิช (ดินาโม ซาเกร็บ) – 12

วลาดัน โควาเซวิช (พิวนิค) – 12

เมื่อแมตช์เดย์ที่ 4 ใกล้เข้ามาแล้ว สนามที่มีพรสวรรค์จะยังคงแข่งขันกันเพื่อชิงตำแหน่งสูงสุดของกลุ่มระหว่างทางไปสู่รอบน็อกเอาต์ พบกับการต่อสู้อันดุเดือดกับตำแหน่งแชมป์เปี้ยนส์ลีกในขณะที่แคมเปญยุโรปอันน่าตื่นเต้นยังคงดำเนินต่อไป

บทสรุป

ยูฟ่า ยูโรปา ลีก ที่เปลี่ยนชื่อใหม่ได้กลายเป็นงานสำคัญในวงการฟุตบอลระดับโลกอย่างรวดเร็วในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา เสนอโอกาสรอบคัดเลือกที่กว้างขึ้นและการแข่งขันชั้นยอดที่นำไปสู่รางวัลแชมเปี้ยนส์ลีก โดยดึงดูดทีมดาราดังจากทั่วยุโรป ในขณะที่ทัวร์นาเมนต์ปี 2023/2024 ที่ตึงเครียดเป็นรูปเป็นร่างขึ้น โดยมีทีมต่างๆ แย่งชิงตำแหน่งในตารางและรอบน็อกเอาต์ที่ใกล้จะมาถึง แฟนๆ จะได้เห็นการแข่งขันอันน่าทึ่งและการพลิกผันที่น่าตกใจรออยู่ข้างหน้าอย่างแน่นอน สำหรับสโมสรที่แสวงหาความรุ่งโรจน์ระดับทวีปพร้อมโค่นล้มยักษ์ใหญ่อย่างแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และบาร์เซโลน่า รางวัลสูงสุดรออยู่ในรอบชิงชนะเลิศที่บูดาเปสต์ในเดือนมิถุนายนปีหน้า

เกี่ยวกับผู้เขียน

ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์
ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์บรรณาธิการ

ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์ ชายวัยกลางคนที่เคยนั่งตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อธนาคารดังของไทย และมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ที่โดดเด่นบวกกับความชื่นชอบในการเดิมพัน ทำให้เขามักจะนำทฤษฎีความน่าจะเป็นทางคณิตศาสตร์ มาคำนวนสูตรการเล่น บาคาร่า หรือ แบล็คแจ็ค แบบใหม่ๆ และเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ของจีคลับ ซึ่งเขามั่นใจด้วยว่า ผู้เล่นทุกคนที่สนใจก็สามารถศึกษาสูตรของเขาและนำไปปรับใช้ในการลงทุนได้