ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2023/2024

ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก คือการแข่งขันฟุตบอลสโมสรที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก ในขณะที่แคมเปญปี 2023/2024 คลี่คลาย สโมสรชั้นนำของยุโรปต่อสู้เพื่อเกียรติยศระดับทวีป

บทนำสู่ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก

ประวัติความเป็นมาของยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก

แชมเปียนส์ลีกก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2498 ในชื่อถ้วยยุโรป โดยมีจุดประสงค์เพื่อตัดสินแชมป์ลีกระดับประเทศชั้นนำทั่วยุโรป นับตั้งแต่นั้นมาก็ได้พัฒนาไปสู่แชมเปียนส์ลีกที่โด่งดังไปทั่วโลกที่เรารู้จักในปัจจุบัน โดยมีสโมสรชั้นนำมากกว่าผู้ชนะในประเทศ

ความสำคัญของยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก

การคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกยุคใหม่ถือเป็นความสำเร็จสูงสุดในฟุตบอลสโมสรยุโรป การแข่งขันนี้ดึงดูดแฟน ๆ ทั่วโลกเมื่อพิจารณาถึงระดับของความสามารถและช่วงเวลาที่น่าทึ่งที่มันสร้างขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ฤดูกาลปัจจุบัน

ภาพรวมยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก ฤดูกาล 2023/2024

รอบแบ่งกลุ่มของแชมเปี้ยนส์ลีกฤดูกาล 2023/2024 กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยมี 32 ทีมที่แข่งขันกันเพื่อเข้าถึงรอบน็อกเอาต์ที่จะเริ่มในเดือนกุมภาพันธ์ 2024 แปดกลุ่มกลุ่มละสี่ทีมแต่ละกลุ่มเล่นเหย้าและเยือน โดยผู้เข้าเส้นชัยสองอันดับแรกจะได้ผ่านเข้ารอบ

ผู้เข้าแข่งขันรอบแบ่งกลุ่ม

ในบรรดาสโมสรที่แข่งขันกันในรอบแบ่งกลุ่มของฤดูกาลนี้ ได้แก่ การป้องกันแชมป์อย่างเรอัล มาดริด, ยักษ์ใหญ่จากอังกฤษอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ และลิเวอร์พูล, บาเยิร์น มิวนิค และโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ ซึ่งเป็นทายาทชาวเยอรมัน และอื่นๆ อีกมากมาย ระดับการแข่งขันที่ดุเดือดกว่าที่เคย

 

ทีมและผู้เล่นคนสำคัญ

ทีมแข่งขันชั้นนำ

รายการโปรดของเจ้ามือรับแทงก่อนทัวร์นาเมนต์คือสโมสรในพรีเมียร์ลีกแมนเชสเตอร์ซิตี้และลิเวอร์พูล เรอัล มาดริด ผู้ชนะในปีที่แล้วไม่สามารถนับออกได้ เช่นเดียวกับปารีส แซงต์-แชร์กแมง และบาเยิร์น มิวนิค ด้วยเช่นกัน

ผู้เล่นดาวเด่นที่น่าจับตามอง

ในแง่ของความสามารถส่วนบุคคล จับตาดูเครื่องจักรทำประตูอย่างโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, โม ซาลาห์, คาริม เบนเซม่า และเออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ พ่อมดกองกลางอย่างเควิน เดอ บรอยน์และลูก้า โมดริชยังคงเป็นดาวรุ่ง และสตาร์ดาวรุ่งอย่างวินิซิอุส จูเนียร์, เปดรี้ และจู๊ด เบลลิงแฮมก็เป็นตัวแทนของคนรุ่นต่อไป

รูปแบบและกฎเกณฑ์

รูปแบบการแข่งขัน

เริ่มต้นด้วยรอบแบ่งกลุ่ม 32 ทีม แชมเปี้ยนส์ลีกจะผ่าน “รอบ” ที่น่าพิศวง 3 รอบ ได้แก่ รอบ 16 ทีมสุดท้าย รอบก่อนรองชนะเลิศ และรอบรองชนะเลิศ ก่อนที่จะครองตำแหน่งแชมป์ในรอบชิงชนะเลิศในที่สุด

กฎและข้อบังคับ

กฎที่ควบคุมแง่มุมต่างๆ เช่น การเปลี่ยนตัว การทำฟาวล์ ล้ำหน้า ใบเหลือง/แดง สะท้อนพื้นฐานของกฎหมายโดยรวมของกีฬา เอกลักษณ์ของแชมเปี้ยนส์ลีกคือมาตรฐานในการลงทะเบียนทีม รูปแบบการคัดเลือก และแฟร์เพลย์ทางการเงิน

แชมเปี้ยนส์ที่ผ่านมา

แชมป์ประวัติศาสตร์

เรอัล มาดริด คว้าแชมป์ยูโรเปียนคัพ/แชมเปี้ยนส์ลีก 14 สมัย เอซี มิลาน (7), ลิเวอร์พูล (6), บาเยิร์น มิวนิค (6) และบาร์เซโลนา (5) ต่างก็มีมรดกอันยาวนานเช่นกัน ผู้ชนะคนอื่นๆ ในอดีต ได้แก่ อาแจ็กซ์, อินเตอร์ มิลาน, แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเชลซี

รอบชิงชนะเลิศที่น่าจดจำ

นัดชิงชนะเลิศที่น่าตื่นตาตื่นใจที่สุดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ได้แก่ ชัยชนะนัดสุดท้ายของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในปี 1999, ปาฏิหาริย์ของลิเวอร์พูลที่กลับมาพบกับเอซี มิลานในปี 2005, ชัยชนะดวลจุดโทษของเชลซีเหนือบาเยิร์นในปี 2012, ความรุ่งโรจน์ของเรอัล มาดริดในช่วงต่อเวลาพิเศษกับแอตเลติโก มาดริดในปี 2014 และ เชลซีปฏิเสธแมนเชสเตอร์ซิตี้ในปี 2564

 

บันทึกและสถิติ

ผู้ทำประตูสูงสุดตลอดกาล

คริสเตียโน โรนัลโด้ เป็นเจ้าของสถิติยิงประตูในแชมเปี้ยนส์ลีกมากที่สุดด้วยจำนวน 140 ประตู ตามมาด้วยลิโอเนล เมสซี่ (125 ประตู), โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ (89 ประตู) และคาริม เบนเซม่า (86 ประตู) คาดว่าดาราบางคนในวันนี้จะไต่อันดับต่อไป

บันทึกที่โดดเด่น

ไม่มีสโมสรใดคว้าแชมป์แชมเปี้ยนส์ลีกติดต่อกันในยุคปัจจุบันได้ นอกจากเรอัล มาดริด ที่เก็บ 3 สมัยรวดตั้งแต่ปี 2016 ถึง 2018 ในทางกลับกัน ยูเวนตุสมีสถิติแพ้นัดสุดท้ายติดต่อกันมากที่สุดด้วย 5 ครั้งระหว่างปี 1997 ถึง 2017 .

การออกอากาศและการรับชม

สิทธิในการออกอากาศ

ในสหราชอาณาจักร BT Sport แบ่งปันการรายงานข่าว Champions League กับ Paramount+ หลังจากที่รายการหลังได้รับสิทธิ์จาก ITV4 Turner Sports ถือสิทธิ์ของสหรัฐอเมริกา สิทธิ์ทั่วโลกจะกระจัดกระจายไปตามภูมิภาคระหว่าง DAZN, beIN Sports, Stan Sport, Canal+ และอื่นๆ

ผู้ชมและการเข้าถึงทั่วโลก

การแข่งขันแชมเปียนส์ลีกรอบชิงชนะเลิศปี 2021 ดึงดูดผู้ชมได้มากกว่า 300 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความน่าดึงดูดใจระดับโลกอย่างมาก ในแต่ละปี การแข่งขันจะดึงดูดแฟน ๆ จากทุกทวีปด้วยความสามารถชั้นยอดและช่วงเวลาที่น่าทึ่งและคาดเดาไม่ได้

บทสรุป

ในขณะที่การถกเถียงยังคงดำเนินต่อไปเกี่ยวกับการขยายหรือการเปลี่ยนแปลงรูปแบบในอนาคต แชมเปี้ยนส์ลีกได้ผนึกกำลังตัวเองในฐานะทรัพย์สินด้านกีฬาที่โดดเด่นทั่วโลก สโมสรชั้นนำของยุโรปจะยังคงต่อสู้เพื่อเกียรติยศระดับทวีปต่อไป

ฤดูกาล 2023/2024 ยูฟ่าแชมเปียนส์ลีก กำลังจะจบลงและดำเนินต่อไปด้วยรอบแบ่งกลุ่ม ขณะที่การเดินทางเริ่มขึ้นเพื่อครองตำแหน่งแชมป์ยุโรปในปีหน้า ด้วยทัวร์นาเมนต์ขยายเป็น 36 ทีมในปี 2567 ความสมดุลของการแข่งขันและดราม่าจะเพิ่มขึ้นอีกเท่านั้น ติดตามชมประวัติศาสตร์การสร้างเวทีที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการฟุตบอลสโมสร

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์
ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์บรรณาธิการ

ชายวัยกลางคนที่เคยนั่งตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อธนาคารดังของไทย และมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ที่โดดเด่นบวกกับความชื่นชอบในการเดิมพัน ทำให้เขามักจะนำทฤษฎีความน่าจะเป็นทางคณิตศาสตร์ มาคำนวนสูตรการเล่น บาคาร่า หรือ แบล็คแจ็ค แบบใหม่ๆ และเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ของจีคลับ ซึ่งเขามั่นใจด้วยว่า ผู้เล่นทุกคนที่สนใจก็สามารถศึกษาสูตรของเขาและนำไปปรับใช้ในการลงทุนได้