พรีเมียร์ลีก 2023: การคาดการณ์และการวิเคราะห์ฤดูกาล

อันดับปัจจุบันและคู่มือแบบฟอร์ม

พรีเมียร์ลีกฤดูกาล 2022/2023 ใกล้จะถึงครึ่งทางแล้ว ทั้งนี้ อาร์เซน่อล รั้งจ่าฝูงของตารางโดยมี 37 แต้มจาก 14 เกม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ รั้งอันดับสองด้วย 32 แต้ม ขณะที่นิวคาสเซิ่ล ยูไนเต็ด อยู่อันดับสามด้วย 30 แต้ม

ด้านล่างนี้เป็นตารางแสดงอันดับพรีเมียร์ลีกในปัจจุบัน:

 

PositionTeamPlayedWonDrawnLostGFGAGDPoints
1Arsenal14112133112235
2Manchester City14102239122732
3Newcastle United1584324111330

อาร์เซนอลเป็นแพ็คเกจที่น่าประหลาดใจ โดยการเล่นฟุตบอลที่นุ่มนวลภายใต้การคุมทีมของมิเกล อาร์เตต้า กันเนอร์สมีฟอร์มที่ยอดเยี่ยม โดยชนะ 9 จาก 10 เกมลีกหลังสุด

โดยทั่วไปแล้วแชมป์เก่าอย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้มักจะแข็งแกร่ง แต่มีคะแนนที่ตกอย่างไม่คาดคิดเล็กน้อยทำให้พวกเขาตามทัน Pep Guardiola กำลังมองหาการปรับปรุงในช่วงครึ่งหลังของการรณรงค์

ในขณะเดียวกัน เจ้าของใหม่ที่ร่ำรวยของนิวคาสเซิลได้ลงทุนอย่างหนัก ด้วยการสรรหาบุคลากรที่ดีซึ่งจ่ายเงินปันผลในขณะที่ Magpies ผลักดันให้ได้ตำแหน่งแชมเปี้ยนส์ลีก

ผู้เข้าแข่งขันชื่อเรื่อง

เมื่อพิจารณาจากฟอร์มปัจจุบันและความลึกของทีม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และอาร์เซนอล กลายเป็นคู่แข่งชั้นนำสำหรับตำแหน่งแชมป์พรีเมียร์ลีกปี 2023

อาร์เซนอลทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมในการก้าวไปข้างหน้า โดยกาเบรียล เฆซุส พิสูจน์ให้เห็นถึงการเซ็นสัญญาที่ยอดเยี่ยมในแดนหน้า เดอะกันเนอร์สยังมีระบบการป้องกันที่จัดโดยวิลเลียม ซาลิบา ควบคู่ไปกับกาเบรียลมากประสบการณ์ จากการตัดสิน 11 ตัวจริงและผลการแข่งขันกำลังดำเนินไป ความมั่นใจในเอมิเรตส์จึงสูงมาก

แมนเชสเตอร์ซิตี้ยังคงเป็นทีมเต็งของเจ้ามือรับแทงม้าส่วนใหญ่สำหรับตำแหน่งนี้ พวกเขาเก็บชัยชนะได้ 16 นัดจาก 19 เกมหลังสุดในพรีเมียร์ลีก ย้อนกลับไปเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ตามปกติแล้ว ลูกทีมของเป๊ปควบคุมการแข่งขันด้วยการครองบอลและการเคลื่อนไหวที่ชาญฉลาด เครื่องยิงประตู เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ ได้เพิ่มความล้ำสมัยให้กับการโจมตีของพวกเขา

ลิเวอร์พูลและเชลซีไม่สามารถถูกตัดออกจากการท้าทายตำแหน่งในปี 2023 แต่ทั้งคู่แสดงฟอร์มที่ไม่สอดคล้องกันจนถึงตอนนี้ ท็อตแนมก็ต่อสู้ดิ้นรนเพื่อโมเมนตัมเช่นกันแม้จะมีความสามารถส่วนบุคคลของ Harry Kane และ Son Heung-min

รอบคัดเลือกแชมเปียนส์ลีก

ต่ำกว่าเมือง, อาร์เซนอล และนิวคาสเซิ่ลในตาราง แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด, ท็อตแนม, ลิเวอร์พูล, ไบรท์ตัน และฟูแล่ม ครองตำแหน่งรอบคัดเลือกแชมเปี้ยนส์ลีกหรือตำแหน่งรองหลังผ่านไป 14 เกม

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พัฒนาขึ้นอย่างเห็นได้ชัดภายใต้ผู้จัดการทีมคนใหม่ เอริค เทน ฮาก ด้วยความเก่งกาจของมาร์คัส แรชฟอร์ด และบรูโน เฟอร์นันเดสในแนวรุก และการมาถึงของคาเซมิโร่ ผู้ชนะการแข่งขันฟุตบอลโลก มาเป็นกองกลาง ปีศาจแดงน่าจะผนึกตำแหน่งท็อป 4 ได้

ท็อตแนมอวดดีว่าแฮร์รี่ เคนจะออกมาจากหลังรองเท้าทองคำที่คว้าแชมป์ฟุตบอลโลกกับอังกฤษ ด้วยการสนับสนุนจากซน ฮึง-มิน, เดยัน คูลูเซฟสกี้ และอิวาน เปริซิชที่ส่งบอลจากแดนไกล สเปอร์สมีพลังการยิงมากมายที่สามารถยิงพวกเขาเข้าสู่ตำแหน่งแชมเปี้ยนส์ลีกได้

ลิเวอร์พูลติดขัด โดยพบว่าตัวเองเข้าใกล้โซนตกชั้นมากกว่าจ่าฝูงของตารางที่พวกเขาทำได้อย่างรุ่งโรจน์เมื่อฤดูกาลที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดพื้นฐานบ่งชี้ว่าพวกเขาโชคร้าย และทีมที่ฝึกซ้อมมาอย่างดีของ Jurgen Klopp ที่มีโมฮาเหม็ด ซาลาห์ มีความสามารถมากเกินกว่าจะรั้งตำแหน่งกลางตารางได้ เมื่ออาการบาดเจ็บสำคัญหายไปหลังพักฟุตบอลโลก คาดว่าสโมสรในแอนฟิลด์จะไต่อันดับขึ้นในลีก เมื่อพวกเขาค้นพบโมโจของพวกเขาอีกครั้ง

ศึกตกชั้น

ฝั่งตรงข้ามของตาราง มีการแย่งชิงกันอย่างดุเดือดเพื่อหลีกเลี่ยงการตกรอบแชมเปี้ยนชิพ

เซาแธมป์ตัน, วูล์ฟส์, น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, เวสต์แฮม และเลสเตอร์ ปัจจุบันครอง 6 อันดับล่างสุดที่เสี่ยงต่อการตกชั้นมากที่สุด ในจำนวนนั้น เซาแธมป์ตัน และน็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์ มีความเสี่ยงสูงสุด หลังจากฟอร์มต้นฤดูกาลย่ำแย่

เด็กใหม่น็อตติงแฮมฟอเรสต์ต้องดิ้นรนเพื่อรวมการเซ็นสัญญาใหม่มากมายให้เป็นหน่วยที่เหนียวแน่น ผู้จัดการทีมสตีฟ คูเปอร์จำเป็นต้องปั้นพวกเขาให้เป็นระเบียบและแข่งขันกันอย่างรวดเร็ว ไม่เช่นนั้นจะกลับไปสู่ระดับที่สองทันที

ขณะที่เซาแธมป์ตันต้องต่อสู้กับการตกชั้นมาหลายฤดูกาลแล้ว แม้จะออกสตาร์ทได้อย่างสวยงามภายใต้ผู้จัดการทีมคนใหม่ ราล์ฟ ฮาเซนฮุตเทิ่ล แต่เมื่อเร็ว ๆ นี้นักบุญก็กลับไปสู่นิสัยที่ไม่ดีในการเสียประตูอ่อน ๆ บ่อยครั้งจากการสูญเสียสมาธิในลูกเตะ ฟอร์มในบ้านที่สเตเดี้ยมเซนต์ แมรี่น่าจะกำหนดความหวังในการเอาชีวิตรอดของพวกเขา

เวสต์แฮมยูไนเต็ดหลีกเลี่ยงการตกชั้นได้อย่างหวุดหวิดเมื่อฤดูกาลที่แล้ว อย่างไรก็ตาม แฮมเมอร์สที่มีความยืดหยุ่นมีทีมที่เต็มไปด้วยนักรณรงค์มากประสบการณ์เช่น เดแคลน ไรซ์, ลูคัส ปาเกต้า และธิโล เคห์เรอร์ เมื่อจานลูก้า สกามัคก้าและการเซ็นสัญญาใหม่อื่นๆ ลงตัว พวกเขาควรจะมีพลังการยิงและแนวรับเพียงพอที่จะเอาชนะการตกต่ำ

การวิเคราะห์ทางสถิติ

ประตูที่ทำได้: แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ขึ้นนำในดิวิชั่นโดยทำไปแล้ว 39 ประตูจนถึงตอนนี้ อาร์เซนอลสร้างความประทับใจด้วยการซัดไป 33 ประตูจากเพียง 14 เกม นิวคาสเซิ่ล, ลิเวอร์พูล, ท็อตแน่ม และเชลซี อยู่ใน 6 ทีมที่ทำคะแนนสูงสุดได้

เสียประตู: นิวคาสเซิ่ลและแมนเชสเตอร์ ซิตี้มีสถิติแนวรับที่ดีที่สุดจนถึงปัจจุบัน โดยแต่ละประตูเสียไปเพียง 11 ครั้งเท่านั้น อาร์เซน่อลรั้งอันดับ 3 จากการฝ่าฝืนเพียง 12 ครั้ง บอร์นมัธสนับสนุนการวัดนี้โดยเสียไป 30 ประตูแล้ว มีเพียงทีมเดียวที่มากกว่า 25 ประตู

เหย้าและเยือน: อาร์เซนอลมีสถิติในบ้านที่แข็งแกร่งที่สุดของพรีเมียร์ลีกในปี 2022/23 โดยได้รับคะแนนสูงสุดจาก 7 เกมที่เอมิเรตส์ สเตเดี้ยม แมนเชสเตอร์ ซิตี้ ยังไม่แพ้ในบ้านอีกด้วย ในทางตรงกันข้าม เอฟเวอร์ตันยังไม่สามารถเก็บชัยชนะในบ้านได้ในแคมเปญนี้

Head-to-Head: ในการแข่งขันระหว่างสโมสร ‘บิ๊ก 6’ แบบดั้งเดิม ฟอร์มในช่วงต้นฤดูกาลชี้ให้เห็นว่าอาร์เซนอลและท็อตแนมอาจแย่งชิงความเหนือกว่าคู่แข่งชั่วคราว เดอะกันเนอร์สเอาชนะลิเวอร์พูลและท็อตแน่ม และเสมอกับแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดด้วย ในขณะเดียวกัน สเปอร์สยังคงไร้พ่ายต่อเพื่อนร่วมทีมยักษ์ใหญ่อย่างเชลซี, แมนเชสเตอร์ ซิตี้ และลิเวอร์พูล

ผู้เล่นหลัก

บุคคลหลายคนมีความโดดเด่นจนถึงคำนี้:

ผู้ทำประตูสูงสุด: เออร์ลิ่ง ฮาแลนด์ทำให้ลีกสว่างไสวด้วย 18 ประตูแล้วสำหรับแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แฮร์รี เคนตามรอย 12 ประตู โดยกาเบรียล เฆซุสทำ 5 ประตูใน 10 เกมแรกของอาร์เซนอลก่อนได้รับบาดเจ็บ

แอสซิสต์: ผู้เล่นสามคนยืนบนชาร์ตแอสซิสต์เท่ากันคนละ 5 คน ได้แก่ เควิน เดอ บรอยน์ ของแมนเชสเตอร์ ซิตี้, เจมส์ แมดดิสัน ของเลสเตอร์ และกาเบรียล มาร์ติเนลลี่ ของอาร์เซนอล

คลีนชีต: ผู้รักษาประตูของนิวคาสเซิ่ล นิค โป๊ป เป็นผู้นำคลีนชีตที่ 7 จนถึงตอนนี้ เอเดอร์สันของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ปิดเกมไปแล้ว 6 ครั้ง เท่ากับอารอน แรมส์เดลของอาร์เซนอล

บทสรุปและแนวโน้มฤดูกาล

เมื่อช่วงพักฟุตบอลโลกสิ้นสุดลง อาร์เซน่อลมีแต้มนำ 5 แต้มเหนือแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ที่เป็นแชมป์ เดอะกันเนอร์สทำให้หลายคนประหลาดใจกับฟุตบอลที่มีชีวิตชีวาและผลการแข่งขันที่มั่นคง นิวคาสเซิ่ลยังเต็มไปด้วยความทะเยอทะยานระดับท็อป 4 อย่างแท้จริง

ลิเวอร์พูลและเชลซีจะพยายามชดเชยพื้นที่ที่เสียไปในการไล่ล่าตำแหน่งรอบคัดเลือกยุโรป ทั้งสองสโมสรมีผู้จัดการทีมที่โดดเด่นและมีพรสวรรค์ในการไต่อันดับลีกในปี 2023

ทีมอันดับล่าง ได้แก่ เซาแธมป์ตัน, น็อตติ้งแฮม ฟอเรสต์, วูล์ฟส์ และเวสต์แฮม เผชิญการต่อสู้อันดุเดือดเพื่อหลีกเลี่ยงการตกชั้น ด้วยการเสริมความแข็งแกร่งที่คาดหวังไว้ในช่วงตลาดซื้อขายเดือนมกราคม ความหวังในการอยู่รอดของสโมสรเหล่านี้อาจเดือดพล่านซึ่งจะช่วยประสานการเซ็นสัญญาใหม่ให้เป็นหน่วยที่เป็นระเบียบและเหนียวแน่นได้ดีที่สุด

สำหรับการทำนายตำแหน่งนัดชิงชนะเลิศในปี 2023 ความลึกของทีมแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ความรู้ และสภาพจิตใจในชัยชนะ หมายความว่าทีมของเป๊ป กวาร์ดิโอล่ายังคงเป็นทีมเต็งเล็กน้อยสำหรับเจ้ามือรับแทงม้าส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตาม ด้วยโมเมนตัมที่อยู่เบื้องหลังพวกเขา อาร์เซนอลได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาสามารถสร้างปัญหาให้กับคู่ต่อสู้ในฤดูกาลนี้ หลายๆ อย่างอาจขึ้นอยู่กับว่าสโมสรใดจะรับมือกับปัญหาการจราจรติดขัดในฤดูหนาวได้ดีที่สุด แต่หากทั้งสองฝ่ายยังคงแสดงผลงานในระดับปัจจุบันต่อไป การชิงตำแหน่งแชมป์ก็อาจจะดำเนินไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2023 ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น แฟนๆ ต่างก็ตั้งตารอถึงจุดไคลแม็กซ์ที่ต่อสู้กันอย่างใกล้ชิด

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์
ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์บรรณาธิการ

ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์ ชายวัยกลางคนที่เคยนั่งตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อธนาคารดังของไทย และมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ที่โดดเด่นบวกกับความชื่นชอบในการเดิมพัน ทำให้เขามักจะนำทฤษฎีความน่าจะเป็นทางคณิตศาสตร์ มาคำนวนสูตรการเล่น บาคาร่า หรือ แบล็คแจ็ค แบบใหม่ๆ และเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ของจีคลับ ซึ่งเขามั่นใจด้วยว่า ผู้เล่นทุกคนที่สนใจก็สามารถศึกษาสูตรของเขาและนำไปปรับใช้ในการลงทุนได้