ไขปริศนาอัตราต่อรอง: วิธีการเดิมพันทำงานอย่างไร

การทำความเข้าใจว่าฟังก์ชันอัตราต่อรองมีความสำคัญต่อการเดิมพันอย่างชาญฉลาดและการรับเงินเดิมพันที่ชนะอย่างไร แต่การตีความรูปแบบอัตราต่อรองที่แตกต่างกันอาจทำให้ผู้เล่นหน้าใหม่สับสนได้ ดังนั้นการทำความคุ้นเคยกับอัตราต่อรองแบบเศษส่วน ทศนิยม และมันนี่ไลน์ พร้อมกับสถานการณ์การเดิมพันที่เหมาะสมที่สุดที่จะใช้แต่ละรายการ จะขจัดอุปสรรคการเรียนรู้ที่สำคัญออกไป การแบ่งไลน์การเดิมพันนี้ทำให้ทุกสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้ง่ายขึ้น

เศษส่วน: อัตราต่อรองที่แสดงถึงความน่าจะเป็น

อัตราต่อรองแบบเศษส่วนจะแสดงด้วยเครื่องหมายทับ (เช่น 6/1) เพื่อเป็นอัตราส่วนในการเปรียบเทียบจำนวนเงินที่มีความเสี่ยงกับยอดรวมการจ่ายเงินที่เป็นไปได้ มากกว่าความน่าจะเป็นที่แน่นอน ตัวเลขก่อนเครื่องหมายทับแสดงถึงสิ่งที่คุณได้กำไรจากทุกมูลค่าที่อยู่ด้านหลังเครื่องหมายทับที่คุณเดิมพัน

สำหรับการจ่ายเงิน 6/1 การเดิมพัน $100 จะได้รับผลตอบแทน $600 (บวกเงินเดิมพัน $100 ของคุณคืน) ดังนั้นการแปลงเศษส่วนให้เป็นความน่าจะเป็นโดยนัยต้องใช้คณิตศาสตร์พื้นฐานโดยใช้สูตรนี้:

(เดิมพัน / (เดิมพัน + กำไร)) x 100 = % โอกาส

ดังนั้นอัตราต่อรอง 6/1 อาจมีประมาณ 14% และราคาต่อรอง 2/1 หมายถึงเกือบถึง 33% ที่ถูกยิง เนื่องจากความเสี่ยงเพียงสองหน่วยจะให้ผลตอบแทนหนึ่งหน่วย

ช่วงอัตราต่อรองกีฬาแบบเศษส่วนทั่วไปได้แก่:

  • มีโอกาสมาก: 1/5, 1/10
  • ช็อตแข็ง: 6/4, 6/5
  • ตัวเลือกที่เสี่ยงกว่า: 5/1, 10/1
  • ระยะยิงไกลที่ไม่น่าเป็นไปได้: 50/1, 100/1

เมื่อใดจึงควรใช้เศษส่วน

อัตราต่อรองแบบเศษส่วนยังคงโดดเด่นโดยแสดงราคาในสหราชอาณาจักร ไอร์แลนด์ และออสเตรเลีย ซึ่งครอบคลุมกีฬาต่างๆ เช่น การแข่งม้า รักบี้ คริกเก็ต และฟุตบอล/ฟุตบอล เนื่องจากจำนวนเงินที่เดิมพันตามธรรมเนียมจะเป็นสกุลเงินปอนด์และเพนนี

แต่เว็บไซต์เดิมพันออนไลน์ทั่วโลกจะแสดงอัตราต่อรองในรูปแบบต่างๆ โดยใช้ทศนิยมหรือมันนี่ไลน์เพื่อการคำนวณที่แม่นยำยิ่งขึ้น

 

ทศนิยม: เปอร์เซ็นต์ที่สะท้อนถึงโอกาส

เขียนโดยใช้จุดแทนเครื่องหมายทับ (เช่น อัตราต่อรอง 3.40) เส้นทศนิยมแสดงอัตราต่อรองแบบเศษส่วนที่แปลงเป็นเปอร์เซ็นต์ที่แสดงถึงความน่าจะเป็น แทนที่จะเป็นคณิตศาสตร์การจ่ายเงิน

อัตราต่อรอง 3.40 หมายถึงโอกาส ~29.4% ที่การเดิมพันนั้นจะชนะ ทศนิยมที่ต่ำกว่าบ่งบอกถึงผลลัพธ์ที่มีแนวโน้มมากขึ้น ในขณะที่ทศนิยมที่ไต่ขึ้นเกิน 10 เป็นการส่งสัญญาณว่าเป็นฝ่ายแพ้

นี่คือความเท่าเทียมกันของความน่าจะเป็นในการชนะโดยประมาณ:

  • มีโอกาสมาก: 1.10 – 1.29 = 75%+
  • ช็อตทึบ: 1.30 ถึง 1.99 = 31% ถึง 50%
  • การเลือกที่มีความเสี่ยง: 2.00 ถึง 4.99 = 20% ถึง 31%
  • โอกาสยิงไกลที่ไม่น่าเป็นไปได้: 5.00 ขึ้นไป = ต่ำกว่า 20%

การใช้ทศนิยมในรูปแบบดิจิทัล

สปอร์ตบุ๊คออนไลน์ใช้อัตราต่อรองทศนิยมเกือบทั่วโลก เนื่องจากรูปแบบเปอร์เซ็นต์ซิงค์ได้อย่างราบรื่นกับสถาปัตยกรรมคอมพิวเตอร์และฐานข้อมูลที่ติดตามความน่าจะเป็นแบบดิจิทัลจากปริมาณการเดิมพันจำนวนมากและการเปลี่ยนแปลงตัวแปร สิ่งนี้จะช่วยเร่งการอัปเดตการเดิมพันที่มีอยู่ทั่วโลกแบบเรียลไทม์ระหว่างเกม

อัตราต่อรองทศนิยมยังทำให้การคำนวณผลรวมการจ่ายเงินง่ายขึ้น เพียงคูณเงินเดิมพันของคุณด้วยเลขทศนิยมที่แสดงอัตราต่อรอง

ตัวอย่างเช่น อัตราต่อรอง 2.40 $50 ชนะ $120 (50 x 2.40) สิ่งนี้ทำให้ผู้ใช้ใช้ทศนิยมได้ง่ายสำหรับนักเดิมพันเพื่อความบันเทิงโดยไม่ต้องแปลงเศษส่วนด้วยตนเอง

 

มันนี่ไลน์: แก้ไขการจ่ายเงินคี่ต่อการเดิมพัน

ในขณะที่อัตราต่อรองแบบเศษส่วนและทศนิยมเป็นปัจจัยในการคำนวณการจ่ายเงินตามสัดส่วน อัตราต่อรองมันนี่ไลน์เพียงแสดงสิ่งที่คุณจะชนะหรือต้องเสี่ยงโดยพิจารณาจากการเพิ่มทีละ 100 ดอลลาร์ โดยไม่คำนึงถึงเงินเดิมพันจริงของคุณในทั้งสองด้านของการเดิมพัน

ตัวอย่างเช่น อัตราต่อรอง NFL ทั่วไปจะปรากฏ:

  • ทีมที่ชอบ: -250
  • ทีมรองบ่อน: +180

สัญญาณเชิงลบและเชิงบวกจะแยกความแตกต่างระหว่างผู้ชนะและผู้แพ้ที่คาดหวัง พร้อมทั้งระบุว่าฝ่ายใดเป็นผู้กำหนดการจ่ายเงิน และฝ่ายใดกำหนดจำนวนความเสี่ยงตามหน่วย 100 ดอลลาร์

วิธีคำนวณการจ่ายเงินตามจริงจากอัตราต่อรองมันนี่ไลน์:

  • ตัวเลขที่เป็นบวกจะจ่ายจำนวนนั้นสำหรับทุกๆ การเดิมพัน 100 ดอลลาร์
  • ตัวเลขติดลบต้องมีการเดิมพันจำนวนนั้นทุกๆ 100 ดอลลาร์ที่ชนะ

ดังนั้นในราคาต่อรอง +180 กำไร $100 กำไร 180 ดอลลาร์ และ -250 หมายความว่าจะต้องเสี่ยง $250 เพื่อรับรางวัล $100

เมื่อมีการใช้อัตราต่อรองมันนี่ไลน์

อัตราต่อรองมันนี่ไลน์มักจะครอบคลุมถึงเกมที่ให้คะแนนต่ำ เช่น เบสบอล ฮ็อกกี้ ฟุตบอล และ MMA ซึ่งการกระจายแต้มไม่ได้ใช้อย่างหมดจด Sportsbooks ยังแสดงรายการราคามันนี่ไลน์ควบคู่ไปกับสเปรดคะแนนสำหรับบาสเก็ตบอลและฟุตบอล โดยให้เลือกระหว่างสองรายการหรือเปิดใช้งานการเดิมพันทางเลือกที่รวมตัวเลือกต่างๆ

แม้ว่ารูปแบบทั้งสามจะคำนึงถึงเป้าหมายเดียวกันในการวัดความน่าจะเป็นของผลลัพธ์และศักยภาพในการจ่ายเงิน แต่กรณีการใช้งานที่แตกต่างกัน สถานที่ที่โดดเด่น และกระบวนการทางคณิตศาสตร์แตกต่างกันตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ดังนั้นควรทำความเข้าใจให้แน่ชัดว่าตัวเลขมีความหมายว่าอย่างไรในรูปแบบอัตราต่อรองใดๆ และตระหนักว่าตัวเลือกใดเหมาะสมที่สุดสำหรับบริบทหรือสถานที่เดิมพัน เพื่อหลีกเลี่ยงความสับสนในการประเมินไลน์หรือการคำนวณผลตอบแทน

 

บทสรุป

การเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ มักจะเกี่ยวข้องกับการใช้คำศัพท์เฉพาะและการเป็นตัวแทน และด้วยรากฐานทางคณิตศาสตร์ของการเดิมพันผ่านตัวสร้างอัตราต่อรองและการบริหารความเสี่ยง การมองข้ามรายละเอียดที่สำคัญพิสูจน์ได้ว่ามีค่าใช้จ่ายสูง แต่การจับเศษส่วน ทศนิยม และมันนี่ไลน์ในบริบททำให้นักเดิมพันพัฒนาความรู้สึกตามสัญชาตญาณของความน่าจะเป็น ในขณะเดียวกันก็ฝึกฝนคณิตศาสตร์ทางจิตให้คมขึ้น แปลอัตราต่อรองเป็นร้อยแก้วและการจ่ายเงินที่เป็นไปได้ การจำแนวทางและสมการแปลงจะกลายเป็นเรื่องไม่จำเป็นในไม่ช้าเมื่อแนวคิดคลิก จากนั้นการดูการแสดงอัตราต่อรองโดยไม่ได้ตั้งใจจะแสดงสถานการณ์ต่างๆ เพื่อใช้ประโยชน์จากการใช้รูปแบบที่เหมาะสมที่สุด ดังนั้นไม่ต้องกังวลเรื่องรูปแบบอัตราต่อรองแบบคี่! ความรู้นั้นให้ผลตอบแทนอย่างทวีคูณ

 

เกี่ยวกับผู้เขียน

ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์
ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์บรรณาธิการ

ประสิทธิ์ เหมไพบูลย์ ชายวัยกลางคนที่เคยนั่งตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายสินเชื่อธนาคารดังของไทย และมีความสามารถทางคณิตศาสตร์ที่โดดเด่นบวกกับความชื่นชอบในการเดิมพัน ทำให้เขามักจะนำทฤษฎีความน่าจะเป็นทางคณิตศาสตร์ มาคำนวนสูตรการเล่น บาคาร่า หรือ แบล็คแจ็ค แบบใหม่ๆ และเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จอันดับต้นๆ ของจีคลับ ซึ่งเขามั่นใจด้วยว่า ผู้เล่นทุกคนที่สนใจก็สามารถศึกษาสูตรของเขาและนำไปปรับใช้ในการลงทุนได้